TNN online พบเด็ก 6 ขวบ ติดโควิด เสียชีวิตจากอาการ MIS-C แนะผู้ปกครองเฝ้าระวัง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พบเด็ก 6 ขวบ ติดโควิด เสียชีวิตจากอาการ MIS-C แนะผู้ปกครองเฝ้าระวัง

พบเด็ก 6 ขวบ ติดโควิด เสียชีวิตจากอาการ MIS-C แนะผู้ปกครองเฝ้าระวัง

จ.นครศรีธรรมราช ติดเชื้อรายใหม่ 30 ราย กลุ่มเสี่ยงกว่า 700 ราย สาธารณสุขจังหวัด แนะผู้ปกครองนำบุตรหลาน 5 ขวบ ขึ้นไป ฉีดวัคซีนหลังจากพบเด็กอายุ 6 ขวบ ที่ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตด้วยอาการ MIS-C (มิสซี) หรือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบ

หลังจากพบเด็กอายุ 6 ขวบ ที่ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตด้วยอาการ MIS-C (มิสซี)  หรือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบ นายจรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกมาแนะนำผู้ปกครองในการดูแลและป้องกันลูกจากอาการดังกล่าว โดยเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อลดอาการรุนแรงในการติดเชื้อ ลดโอกาสในการเกิดอาการ หรือลดความรุนแรงจากอาการมิสซี


พร้อมกันนี้ได้ขอให้ผู้ปกครองสังเกตอาการบุตรหลานหลังติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 20-30 วัน ว่ามีอาการเข้าข่ายอาการมิสซีหรือไม่ โดยอาการอาการมิสซีในเด็กซึ่งมีอาการอักเสบในอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย จากระบบภูมิคุ้มกันที่สูงผิดปกติ อาจมีอาการคล้ายโรคคาวาซากิ เช่น มีไข้สูง ผื่น ตาแดง ปากแดง อาเจียน ซึ่งอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาใน ไอซียู. และอาจมีภาวะแทรกซ้อนทำให้เสียชีวิตได้


ในขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราชตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ทยอยเพิ่มสูงขึ้น หลังจากระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2565 มีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 10 รายต่อเนื่อง แต่หลังจากวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งเป็นหลังช่วงหยุดยาวยอดผู้ป่วยทยอยสูงขึ้นโดยล่าสุดยอดวันนี้( 22 ก.ค. 65 )  มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 30 ราย และเสี่ยงสูงกว่า700 รายทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 123,831 ราย 


อย่างไรก็ตามจากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนของจังหวัดที่เพิ่มขึ้นขณะนี่ ซึ่งอยู่ที่ ร้อยละ 82.71 ของประชากรทั้งจังหวัด ได้ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหายป่วยและกลับบ้านได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยในวันนี้มีผู้ที่หายป่วยกลับบ้านได้ 39 ราย และไม่พบผู้เสียชีวิต  




ภาพ TNNONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง