TNN พบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.4-BA.5” ในไทย หลบภูมิได้

TNN

เกาะติด COVID-19

พบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.4-BA.5” ในไทย หลบภูมิได้

พบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.4-BA.5” ในไทย หลบภูมิได้

กรมการแพทย์ฯเผยไทยพบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.4-BA.5” ในไทยมา 1 เดือนแล้ว ชี้หลบภูมิได้ดีกว่าเดิม

วันนี้ ( 22 มิ.ย. 65 )นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงเรื่องการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โดยยังคงถอดรหัสพันธุกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่วน โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ไทยพบมาประมาณ 1 เดือนแล้ว ซึ่ง ต้องดูแนวโน้มว่าเป็นอย่างไร หากไม่ได้แพร่เร็วกว่าตัวเดิมก็ไม่น่ากลัว แต่พบว่าหลบภูมิได้ดีกว่าเดิม โดยส่วนใหญ่เวลากลายพันธุ์มักจะหลบภูมิได้ 

ทั้งนี้ ในภาพรวมยังไม่ได้ส่งผลต่อแนวทางการควบคุมป้องกันโรคในประเทศ และยังใช้ชีวิตได้แบบระมัดระวัง สำหรับ จำนวนตัวอย่างที่สุ่มก็เพียงพอแล้ว แต่การจะดูว่าเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน อาจจะต้องใช้เวลาเป็นช่วง เช่น 4-5 สัปดาห์ต่อเนื่องกัน เป็นต้น 

หากมีคนมาจากต่างประเทศป่วย แล้วเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรัฐ หรือโรงพยาบาลเอกชน จะขอให้ส่งตัวอย่างมา รวมถึงการสุ่มตรวจในประเทศ ก็ยังมีการดำเนินการในผู้ป่วยอาการหนัก

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา จากไบโอเทค สวทช. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ระบุว่า โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 พบในไทยมาระยะหนึ่งแล้ว อ้างอิงจาก GISAID ซึ่ง เป็นฐานข้อมูลไวรัสที่ส่งไปให้ประชาคมโลก แต่คงไม่มีใครให้ความสำคัญกับสายพันธุ์ของไวรัสมากเหมือนเมื่อก่อน จึงอาจจะไม่ได้มีการเล่าสู่กันฟังมากนัก 

โดยข้อมูลจาก GISAID ระบุว่า ช่วงเดือนมิถุนายน นี้ มีไวรัสจากไทยส่งเข้าไปที่ GISAID เป็น สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เกือบร้อยตัวอย่างแล้ว ซึ่ง ไวรัสตัวนี้ หนีภูมิเก่งและแพร่กระจายได้เร็วกว่าตัวเดิม ดังนั้นต้องระวังกันด้วย

ข้อมูลจาก  : กรมการแพทย์

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ