TNN online ศูนย์สาธารณสุขกทม. 69 แห่งร่วมรักษา"เจอ-แจก-จบ" ใช้แค่บัตรปชช.-ATK

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศูนย์สาธารณสุขกทม. 69 แห่งร่วมรักษา"เจอ-แจก-จบ" ใช้แค่บัตรปชช.-ATK

ศูนย์สาธารณสุขกทม. 69 แห่งร่วมรักษาเจอ-แจก-จบ ใช้แค่บัตรปชช.-ATK

ศูนย์บริการสาธารณสุขกทม. 69 แห่ง ร่วมรักษาผู้ป่วยโควิดแบบผู้ป่วยนอก หรือ"เจอ-แจก-จบ" ประชาชนสามารถเดินเข้าไปรับการรักษาได้ โดยใช้บัตรประชาชนและผลตรวจ ATK เป็นบวก

วันนี้ (15 มี.ค. 65 )นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร พร้อมให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว แบบผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง  ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่เพิ่มแนวทางการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านการระบาดของโรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น 

โดยประชาชนที่อาศัยในพื้นที่กทม. สามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ หรือเดินเข้าไปรับการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเปิดจุดให้บริการเจอ แจก จบ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมแสดงผลตรวจ ATK ที่เป็นบวก สามารถรับการรักษาได้ที่จุดบริการ 

เจ้าหน้าที่หรือพยาบาลจะสอบถามข้อมูลเพื่อคัดกรองอาการและความเสี่ยงเบื้องต้น และแพทย์ให้การรักษา จัดยา พร้อมให้คำแนะนำ เมื่อครบ 48 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่สอบถามอาการ หากมีอาการเปลี่ยนแปลงจะส่งต่อเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนต่อไป  

ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง  ระบุว่า การเพิ่มระบบการรักษาโควิดแบบผู้ป่วยนอก หรือ OPD แบบ"เจอแจกจบ" เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มีทางเลือกในการรักษา  ซึ่งการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 อยู่ในระดับที่ดีถึงดีมาก ประชาชนได้รับความสะดวกในการรักษามากขึ้น สามารถลดปัญหาจำนวนสายที่โทรเข้าระบบ 1330 เพื่อรักษาตัวที่บ้านได้

สำหรับขั้นตอนการเข้ารักษาแบบ"เจอแจกจบ"เมื่อประชาชนตรวจเอทีเค ผลเป็นบวก /สามารถเข้ารักษาในคลินิกผู้ป่วยนอก คลินิกระบบทางเดินหายใจในสถานพยาบาลตามสิทธิ แพทย์จะวินิจฉัยโรคและจ่ายยาและให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน โดยทางรพ.จะติดตามประเมินอาการใน 48 ชม. แรกของการรักษา

สำหรับสถานการณ์โควิด 19 ขณะนี้อยู่ในระยะแรกของการปรับตัวเข้าสู่โรคประจำถิ่น เนื่องจากสายพันธุ์ที่ระบาดมีความรุนแรงลดลงมาก //อีกทั้งไทยมีการฉีดวัคซีนครอบคลุมจำนวนมากประชากรจำนในมาก และประชาชนมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ รวมถึงระบบสาธาณสุขไทยมีความสามารถในการรักษาและควบคุมโรคในระดับที่ดีมาก สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ