TNN จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN

คอลัมนิสต์

จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

นอกเหนือจากเกร็ดน้อยใหญ่ที่ผมแชร์ไปก่อนหน้านี้แล้ว เทศกาลน้ำแข็งฮาร์บิน 2024 ยังได้มอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำกับกิจกรรมทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ควบคู่ไปกับภูมิทัศน์และประติมากรรมน้ำแข็งและหิมะ รวมทั้งยังปลุกกระแสการท่องเที่ยวฤดูหนาวให้ขยายตัวในวงกว้าง


เฉพาะในตัวเมืองฮาร์บินเอง ก็สามารถความเพลินเพลินให้นักท่องเที่ยวได้ร้อง “ว้าว” ได้มากมาย สองฟากฝั่งของถนนสายกลาง (Central Street) ก็เต็มไปด้วยอาคารประวัติศาสตร์ที่เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตก แม้กระทั่งสะพานและโคมไฟตามถนนหนทางก็ดูสวยงามและแปลกตา


จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพจาก รอยเตอร์

 


ขณะเดียวกัน ผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ผมก็แนะนำให้ไปแวะที่พิพิธภัณฑ์เฮยหลงเจียงที่มีรูปแบบการนำเสนอข้อมูลและอุดมไปด้วยของเก่าที่หายาก และโบสถ์เซ็นต์โซเฟีย (Saint Sophia Cathedral) โบสถ์ออร์ธอด็อกซ์รัสเซียที่เก่าแก่และงดงามยิ่ง รวมถึงชุมชนชาวยิว และรัสเซียนทาวน์ (Russian Town)


หากยังไม่หนำใจและมีเวลามากพอ ท่านก็อาจนั่งรถราวครึ่งชั่วโมงไปนอกเมืองเพื่อชื่นชมและซึมซับวัฒนธรรมรัสเซียผ่านสถาปัตยกรรม ชิ้นงานศิลปะ หรือแม้กระทั่งอาหารและเครื่องดื่มในสวนสนุกสไตล์รัสเซียที่ฮาร์บินโวลก้า แมเนอร์ (Harbin Volga Manor) ซึ่งตั้งชื่อตามแม่น้ำโวลก้า สายน้ำชื่อดังของรัสเซีย


หากชอบส่องชีวิตสัตว์ ท่านก็อาจไปชม “สัตว์ขั้วโลก” อาทิ หมีขาว และนกเพนกวิ้น ที่หาชมได้ยากในสวนสัตว์ทั่วไปที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฮาร์บินโพลาร์แลนด์ (Harbin Polarland) เพียงการประทับรอยจูบของนักแสดงกับโลมาขาวคู่เป็นโค้งเป็นรูปหัวใจอันโด่งดัง ก็สร้างรอยยิ้มที่คุ้มค่าตั๋วเข้าชมแล้ว


จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพจาก รอยเตอร์

 


อีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือ สวนเสือไซบีเรีย (Siberian Tiger Park) ในบริเวณนอกเมืองเช่นกัน แต่รับรองว่าท่านจะได้รับประสบการณ์ที่ตื่นเต้นและแปลกใหม่ อาทิ การชมการล่าเหยื่อของเสือไซบีเรีย และการส่องพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเสือจำนวนมากในทุ่งโล่ง (แต่ผู้ชมต้องส่องชีวิตสัตว์เหล่านั้นภายในกรงเหล็ก)


ขณะเดียวกัน หลายหัวเมืองในอีสานจีนต่างก็จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปในช่วงนี้ หรือแม้กระทั่งเทศกาลน้ำแข็งคู่ขนานกับงานฮาร์บินไปด้วย


สิ่งนี้ช่วยกระจายความหนาแน่นและสานประโยชน์ทางเศรษฐกิจ “น้ำแข็งและหิมะ” จาก “ฮาร์บิน” มณฑลเฮยหลงเจียง ไปยัง “หัวเมืองอื่น” ในบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนครฉางชุน เมืองเอกของมณฑลจี๋หลิน และนครเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง


ข้อมูลจากเหม่ยถวน (Meituan) ระบุว่า การจองตั๋วและที่พักผ่านแพลตฟอร์มในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ในเมืองซีซีฮาร์ (Qiqihar) ด้านซีกตะวันตกเฉียงเหนือของนครฮาร์บินในมณฑลเฮยหลงเจียง เพิ่มขึ้นกว่า 160% ขณะที่รายได้ด้านความบันเทิงก็เพิ่มขึ้นราว 870% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


ขณะเดียวกัน สกีรีสอร์ทในมณฑลจี๋หลินที่มีอยู่ 75 แห่ง และติดอันดับ 1 ในบรรดาสถานที่เล่นสกีของจีนมานานหลายปี ก็ถูกจองเต็มตลอดทั้งฤดูหนาว


ทำเอาราคาหุ้น A-Share ของหลายบริษัทท้องถิ่นของจีนขยายตัวกันเป็นแถบ ChangBai Mountain Tourism Co บริษัทบริการท่องเที่ยวแห่งอีสานจีน ที่ลิสต์ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ทะยานขึ้นกว่า 50% ในช่วง 5 วันของการซื้อขายที่ผ่านมา


แม้กระทั่งบางเมืองในภูมิภาคอื่นที่อบอุ่นกว่าก็พลอยได้รับอานิสงค์ด้วยเช่นกัน คอมเพล็กซ์เชิงพาณิชย์ในร่มหลายแห่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ที่มอบความมันเทิงด้านน้ำแข็งและหิมะ โดยเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเพลิดเพลินกับการเล่นสกีและสเก็ตได้ตลอดทั้งปี


ข้อมูลแอพ Meituan แสดงให้เห็นว่า ปริมาณการค้นหาของคีย์เวิร์ด “สกี” และ “สกีในร่ม” ในมณฑลเจ้อเจียงนับแต่เดือนธันวาคม 2023 เพิ่มขึ้นราว 40% และ 42% ตามลำดับ


จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพจาก รอยเตอร์

 


ในด้านอุปสงค์ นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวจีน งานเทศกาลน้ำแข็งที่ฮาร์บินในปีนี้ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มองโกเลีย และรัสเซีย


ด่านหลายจุดขยายเวลาการเปิด-ปิดให้ผู้คนและพาหนะข้ามแดนด้วยความสะดวก ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า งานนี้ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาบริการที่ทันสมัยให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว สินค้าทางวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์ การส่งมอบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น รวมไปถึงการจองบริการออนไลน์ และการจัดส่งด่วน ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวอย่างที่สร้างผลกระทบเชิงบวกในวงกว้างและครอบคลุมต่อการฟื้นฟูภูมิภาคอีสานจีนรอบใหม่


ด้วยโมเมนตัมการท่องเที่ยวที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาค หลายฝ่ายจึงมองออกไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง เพราะหากปรากฏการณ์ดังกล่าวมีความยั่งยืน ก็จะเป็นการใช้ประโยชน์จากศักยภาพทางเศรษฐกิจของภูมิภาคได้เป็นอย่างมาก ช่วยขยายโอกาสสําหรับอุตสาหกรรมการผลิต การค้าข้ามพรมแดน และภาคส่วนอื่นๆ ซึ่งอาจนำไปสู่การดึงดูดการลงทุนจากจีนและต่างประเทศมากขึ้นตามไปด้วย


พูดถึงการสร้างความกระชุ่มกระชวยให้กับภูมิภาคอีสานจีนแล้ว ผมก็ขอเสริมว่า รัฐบาลจีนได้จัดประชุมครั้งใหญ่เมื่อเดือนกันยายน 2023 ที่เฮยหลงเจียง ซึ่งที่ประชุมเน้นย้ําถึงความจําเป็นในการ “เขียนบทใหม่” ในการฟื้นฟูภูมิภาคอีสานจีนอย่างเต็มที่


ด้วยศักยภาพที่ดีของ “อีสานจีน” ในหลายด้าน อาทิ ทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ รากฐานทางอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง และทําเลที่เอื้ออํานวย เราจึงเห็นภูมิภาคนี้เต็มไปด้วยโอกาสการพัฒนาที่ดี


ภูมิภาคนี้เป็นแหล่งกําเนิดถังเหล็กหลอมชิ้นแรก เครื่องบินเจ็ตขับไล่รุ่นแรก และรถยนต์คันแรกของจีน รวมทั้งยังผลิตส่วนประกอบสําคัญมากมายที่ใช้สําหรับจรวด ดาวเทียม และเครื่องจักรขนาดใหญ่ เช่น เครื่องกําเนิดไฟฟ้าพลังน้ํา


เรือบรรทุกเครื่องบินที่สร้างขึ้นลําแรกของจีนก็มาจากภูมิภาคนี้ ขณะเดียวกัน พื้นที่เพาะปลูกที่กว้างใหญ่และอุดมสมบูรณ์ก็สนับสนุนการสร้างความมั่นคงด้านอาหารของประเทศ


และจากนี้ไป ผู้ที่เกี่ยวข้องก็คาดว่าจะเปิดรับวิธีคิดใหม่ เพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรม ยกระดับอุตสาหกรรมหลัก และดึงดูดผู้มีความสามารถเอาไว้ในพื้นที่ เพื่อค่อยๆ ฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคจนเต็มรูปแบบ


จีนสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านงานเทศกาลน้ำแข็ง (ตอนจบ) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพจาก รอยเตอร์

 


รัฐบาลของ 3 มณฑลในภูมิภาคจะให้ความสำคัญกับแรงผลักดันทางเศรษฐกิจใหม่ เช่น การท่องเที่ยวฤดูหนาวที่สร้างความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำ และการบูรณาการระหว่างอุตสาหกรรมในภูมิภาค


นอกจากนี้ ภูมิภาคยังจําเป็นต้องส่งเสริมการสร้างเส้นทางใหม่สําหรับนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกว้างมากขึ้น สถาบันนวัตกรรม และความคิดในการสานต่อนโยบาย “เศรษฐกิจวงจรคู่” ที่ผสมผสานเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศให้เข้ากันอย่างสมดุล


เราจึงเห็นความคืบหน้าของโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการผลิตสารเคมีระหว่างจีน-ซาอุดิอาระเบียที่มีการลงทุนรวม 83,700 ล้านหยวนในมณฑลเหลียวหนิงเมื่อเดือนมีนาคม 2023


การขยายการลงทุน ออดี้ (Audi) ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของเยอรมนี ในศูนย์กลางรถยนต์ที่นครฉางชุน มณฑลจี๋หลิน และโครงการรถยนต์พลังงานใหม่ของ FAW ผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของจีน


ดูเหมือนว่า “เทศกาลเมืองน้ำแข็ง” ที่ฮาร์บินไม่เพียงแต่เป็น “ต้นแบบ” การท่องเที่ยวยุคใหม่ของจีนเท่านั้น แต่ยังจะเป็นหนึ่งใน “กระดานดีด” สำคัญที่จะช่วยสร้างความกระชุ่มกระชวยให้แก่ภูมิภาค “อีสานจีน” ในอนาคต ...






ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง