TNN ญี่ปุ่นประกาศเป้าหมายสูงสุด คือโลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์

TNN

World

ญี่ปุ่นประกาศเป้าหมายสูงสุด คือโลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์

ญี่ปุ่นประกาศเป้าหมายสูงสุด คือโลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์

ญี่ปุ่นประกาศเป้าหมายสูงสุด ตั้งแต่วันแรกที่ขึ้นเป็นประธานหมุนเวียนคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นประจำเดือนมีนาคม ทำให้โลกปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

ยามาซากิ คาสึยูกิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงวานนี้ (1 ก.พ.) วันแรกของการขึ้นเป็นประธานหมุนเวียนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ประจำเดือนมีนาคม ว่า เป้าหมายสูงสุดของญี่ปุ่นคือ ทำให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์


ยามาซากิประกาศจะจัดการประชุมอภิปรายสำคัญ 2 การประชุมในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นประธาน UNSC หนึ่ง คือการอภิปรายแบบเปิดว่าด้วยการส่งเสริมการป้องกันความขัดแย้งและเสริมสร้างและรักษาสันติภาพ เพิ่มอำนาจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้หญิงและเยาวชน จะจัดขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม 


สอง การประชุมว่าด้วยการธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพโลก การปลดอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธอำนาจทำลายล้างสูง จะจัดขึ้นในวันที่ 18 มีนาคม ญี่ปุ่นหวังว่า การประชุมนี้จะส่งเสริมการสนทนาระหว่างประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ กับประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์


ยามาซากิระบุถึงการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 มีนาคมว่า ครอบคลุมอย่างกว้างขวางในประเด็นการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ การสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง