TNN online อิสราเอล-ฮามาส สู้รบเดือด! ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกือบ 200 ราย

TNN ONLINE

World

อิสราเอล-ฮามาส สู้รบเดือด! ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกือบ 200 ราย

อิสราเอล-ฮามาส สู้รบเดือด! ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกือบ 200 ราย

สงครามอิสราเอล - ฮามาส สู้รบครั้งใหม่ ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกือบ 200 ราย อิสราเอลโปรยใบปลิวแจ้งชาวบ้านให้อพยพลงใต้ลึกลงไปอีกถึงชายแดนติดอียิปต์

สงครามอิสราเอล - ฮามาส สู้รบครั้งใหม่ ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกือบ 200 ราย  อิสราเอลโปรยใบปลิวแจ้งชาวบ้านให้อพยพลงใต้ลึกลงไปอีกถึงชายแดนติดอียิปต์


การสู้รบครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา เข้าสู่วันที่ 2 ในวันนี้ (2 ธ.ค.) มีรายงาน ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา 184 คนแล้วรวมถึงเด็ก บาดเจ็บอีก 589 คน จากการรายงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกาซา เพียงวันแรกของการกลับสู่การสู้รบระหว่างอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ทันทีที่สิ้นสุดการพักรบนาน 1 สัปดาห์เมื่อวันพฤหัส (30) ส่วนยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ก่อนหน้าพักรบอยู่ที่เกือบ 15,000 คน


โรงพยาบาลในกาซาต้องกลับมารับคนเจ็บจนเต็มล้นครั้งใหม่ ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมหยุดชะงักทันทีเป็นครั้งแรกในรอบ 1 สัปดาห์ หลังสามารถหลั่งไหลเข้ากาซาได้มากขึ้นตลอด 1 สัปดาห์การพักรบที่ผ่านมา


ด้านอิสราเอลระบุ มีตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังถูกฮามาสจับอยู่ในฉนวนกาซา เสียชีวิต 6 คน เป็นตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งหมด ที่ถูกจับไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุที่ตัวประกันเสียชีวิต


ชาวปาเลสไตน์ในกาซาใต้ต้องกลับมาหวาดกลัวสงครามอีกครั้ง หลังการสู้รบกลับมาใหม่ และอิสราเอลโปรยใบปลิวแจ้งชาวบ้านปาเลสไตน์ให้อพยพออกจากเมืองข่านยูนิส ในกาซาใต้ ลงใต้ลึกไปอีก ไปยังเมืองราฟาห์ ติดชายแดนอียิปต์ เป็นสัญญาณว่า อิสราเอลจะเริ่มโจมตีกาซาใต้หนักขึ้น ในการกลับมาทำศึกกับฮามาสครั้งใหม่นี้ ก่อนหน้านี้ อิสราเอลประกาศว่า ยึดกาซาเหนือได้แล้วและได้เริ่มโจมตีกาซาใต้บางจุดแล้ว

ด้านองค์การกาชาดปาเลสไตน์กล่าวหาอิสราเอล ขัดขวางความช่วยเหลือไม่ให้เข้าสู่กาซา หลังการพักรบสิ้นสุดเมื่อวันพฤหัส (30 พ.ย.)


ภาพการสู้รบล่าสุดเช้ามืดวันนี้ (2 ธ.ค. ) วันที่ 2 ของศึกอิสราเอล-ฮามาสที่กลับมาใหม่ ภาพลูกไฟเป็นดวง ๆ สีส้มบนท้องฟ้าเมืองกาซา ซิตี  และร่วงตกลงในกาซา ซิตี เกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังถล่มทางอากาศ ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังหลายครั้งตั้งแต่เมื่อคืนนี้ จนถึงเช้ามืดวันนี้ 


ส่วนการสู้รบในวันแรกเมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอลเปิดคลิปการกลับมาถล่มทางอากาศกาซาทั้งเหนือและใต้ 200 เป้าหมาย ทั้ง 2 ฝ่ายกลับมาโจมตีกันครั้งใหม่ ทันทีที่การพักรบสิ้นสุดในวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยต่างโทษว่าเป็นเพราะอีกฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิง และไม่ยอมตกลงยืดการหยุดยิง

ทั้งนี้ ในเมืองข่านยูนิส เกิดความเสียหายเศษซากปรักหักพัง หลังอิสราเอลถล่มทางอากาศบ้านเรือนหลายหลังในเมืองนี้เมื่อวานนี้


ส่วนฮามาสก็กลับมายิงจรวดจากกาซาใส่อิสราเอลครั้งใหม่ ทำให้เสียงไซเรนเตือนภัยโจมตีดังในหลายเมืองอิสราเอล แต่อิสราเอลยิงสกัดจรวดฮามาสร่วงใกล้ชายแดนอิสราเอล-กาซา ฮามาสยังเปิดคลิปส่งโดรนโจมตีรถถังอิสราเอลในกาซาเหนือ

พร้อมกันนี้ อิสราเอลเปิดคลิปการเริ่มถล่มทางอากาศเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเมื่อวานนี้ด้วย หลังสถานการณ์ชายแดนด้านนี้ก็สงบเงียบลงเช่นกันในช่วงพักรบ 1 สัปดาห์ ทางสำนักข่าวรัฐบาลเลบานอนรายงาน มีผู้เสียชีวิต 3 คนจากการกลับมาโจมตีของอิสราเอล


ส่วนการเจรจายืดหยุดยิงที่กาตาร์ล่มไปแล้ว แหล่งข่าวใกล้ชิดการเจรจาระบุว่า การฟื้นหยุดยิงยังดูไม่มีโอกาสเป็นไปได้ในขณะนี้

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ยังคงไม่หยุดพยายามฟื้นการพักรบ และกำลังหารืออนาคตของกาซากับรัฐมนตรีต่างประเทศชาติอาหรับ ส่วนการตาร์ระบุว่า ยังไม่ละความพยายาม




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง