TNN online CES 2024 เปิดตัวรถแข่งไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก ชู AI ใช้ตัดสินใจในความเร็วสูงได้ดีไม่แพ้มนุษย์

TNN ONLINE

Tech

CES 2024 เปิดตัวรถแข่งไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก ชู AI ใช้ตัดสินใจในความเร็วสูงได้ดีไม่แพ้มนุษย์

CES 2024 เปิดตัวรถแข่งไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก ชู AI ใช้ตัดสินใจในความเร็วสูงได้ดีไม่แพ้มนุษย์

เปิดตัวรถไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก ยกระดับการใช้ AI ในการตัดสินใจขับรถด้วยความเร็วสูงภายในงาน CES 2024

การแข่งขันอินดี้ ออโตโนมัส หรือไอเอซี (Indy Autonomous Challenge: IAC) เป็นรายการแข่งรถแข่งแบบไร้คนขับ (Autonomous racecar) รายการแรกของโลกสัญชาติอเมริกันที่เกิดจากการรวมตัวของทีมนักศึกษาจาก 18 มหาวิทยาลัยทั่วโลก และจัดรายการแข่งขันขึ้นมาตั้งแต่ปี 2021 พร้อมจัดแข่งเป็นประจำทุกปี โดยการแข่งขันรอบล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งในงานจัดแสดงสินค้าเทคโนโลยีชื่อดังระดับโลกอย่าง CES 2024 ทาง IAC ได้เปิดตัวรถแข่งแบบไร้คนขับรุ่นใหม่ที่จะใช้ในการแข่งขันซึ่งเคลมว่ามีความเร็วสูงที่สุดในโลกด้วย


รถแข่งแบบไร้คนขับรุ่นใหม่ในงาน CES 2024

AV-24 คือรถแข่งไร้คนขับที่ทาง IAC จับมือกับพันธมิตรในวงการยานยนต์และเทคโนโลยี อย่างเช่น บริดจ์สโตน (Bridgestone), ซิสโก้ (Cisco), คอนติเนนทัล (Continental), ดีสเปซ (dSPACE), ลูมินา (Luminar) และบริษัทอื่น ๆ ในการพัฒนาขึ้นมา ตัวรถมีความเร็วสูงสุดที่ 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งเซนเซอร์อินฟราเรด, กล้องสแกนพื้นที่แบบไลดาร์ (LiDAR) ที่เป็นรุ่นทำงานได้ระยะไกลแบบ 360 องศา เซนเซอร์ตำแหน่ง (GPS) เพื่อการรับรู้ทิศทางและข้อมูลตัวรถ


ภายในมีแกนกลางเป็นหน่วยประมวลผลที่รองรับการทำงานแบบฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) หรือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงทั้งหมดทั้งตัวรถและสนามแข่งเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อการประเมิน ประมวลผล และฝึกซ้อมสำหรับ AI ในการแข่งขัน ในขณะที่การทำงานบนโลกความเป็นจริง AI จะไม่ใช่แค่การควบคุมพวงมาลัย แต่เป็นควบคุมทุกส่วนของรถผ่านระบบไฟฟ้าที่เรียกว่าไดรฟ์ บาย ไวร์ (Drive-by-wire) ซึ่งทำให้ทุกส่วนที่เกี่ยวกับการขับรถสามารถทำงานประสานกันได้ 


เป้าหมายการแข่งขันรถแข่งแบบไร้คนขับ

นักแข่ง AI จะได้รับการฝึกสอนในโลกเสมือนจากการทำ Digital Twin จนกว่านักแข่ง AI จะสามารถขับ AV-24 ในโลกเสมือนได้โดยไม่เกิดอุบัติเหตุ ก่อนให้นักแข่ง AI เข้ามาควบคุม AV-24 ในการแข่งขันจริงต่อไป ทั้งหมดนี้เพื่อผลักดันให้ AI สามารถใช้งานภายใต้สถานการณ์การควบคุมยานพาหนะในความเร็วสูง ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงของคนที่ต้องขับขี่ยานพาหนะในความเร็วสูง รวมถึงต่อยอดไปใช้งานบรรเทาสาธารณภัยอีกด้วย


ทั้งนี้ การแข่งขันในรายการ IAC จะเป็นการเปิดให้ทีมแข่งเข้ามาสนับสนุนและเข้าถึงการจำลองและการพัฒนานักแข่ง AI ทั้งหมด โดยจะเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับทีมที่สนใจภายในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมนี้ และเริ่มการแข่งขันในเดือนกันยายน พร้อมตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางของระบบไร้คนขับประสิทธิภาพสูง (Performance automation) โดยดึงพันธมิตรที่เกี่ยวข้องมาสร้างระบบนิเวศสำหรับระบบไร้คนขับต่อไป


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ IAC


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง