TNN online เครื่องตรวจวัดน้ำตาลผู้ป่วยเบาหวาน ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 24 ชั่วโมง

TNN ONLINE

Tech

เครื่องตรวจวัดน้ำตาลผู้ป่วยเบาหวาน ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 24 ชั่วโมง

เครื่องตรวจวัดน้ำตาลผู้ป่วยเบาหวาน ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 24 ชั่วโมง

การใช้เครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือดขนาดเล็ก FreeStyle Libre 3 ผู้ป่วยจะต้องมีใบสั่งจากแพทย์ถึงจะสามารถใช้งานได้

สิ่งที่ควรระวังเป็นอย่างมากสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน คือ การควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้เกินเกณฑ์ปกติ โดยเครื่องตรวจน้ำตาลกลูโคส (CGMs) จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถติดตามระดับน้ำตาลในเลือดของตัวเองได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกวันและสามารถแสดงผลข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับน้ำตาลในเลือดว่ามีปฏิกิริยาต่ออินซูลินอย่างไรบ้าง


บริษัท แอ๊บบอต (Abbot) ได้เปิดตัวเครื่องตรวจเบาหวาน FreeStyle Libre 3 อุปกรณ์ตัวใหม่ล่าสุดที่มีขนาดกะทัดรัด ซึ่งได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว สามารถนำตัวเซนเซอร์มาติดที่แขนของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อให้เซนเซอร์สามารถอ่านค่าระดับน้ำตาลในเลือดก่อนจะส่งข้อมูลที่ได้ไปยังสมาร์ตโฟนของผู้ใช้งาน 


ระบบเซนเซอร์จะทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน โดยใช้แอปพลิเคชันสแกนเซนเซอร์ หลังจากนั้นจะใช้เวลา 60 นาทีในการรอเพื่ออุ่นเครื่องอุปกรณ์ ในช่วง 12 ชั่วโมงแรกไอคอนรูปหยดเลือดก็ค่อย ๆ เริ่มปรากฏขึ้น


โดยก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบการใช้งานอุปกรณ์ FreeStyle Libre 3 ควบคู่กับเครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อทดสอบระดับความแม่นยำ ผลการทดสอบพบว่าเครื่องมีความแม่นยำในระดับหนึ่ง แม้จะอยู่ในช่วงเริ่มต้นการใช้งาน กาวที่ใช้ติดอุปกรณ์ก็ทำงานได้ดีโดยไม่หลุดลอก แม้เวลาจะผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ส่วนการอ่านค่าการตรวจวัดจะมีลูกศรเป็นตัวระบุผลน้ำตาลในเลือดว่ามีความคงที่ เพิ่มขึ้น หรือลดลง โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งสัญญาณเตือนเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำหรือสูงได้ และสามารถใช้ฟังก์ชันห้ามรบกวนของแอปพลิเคชันได้ แต่ไม่สามารถปิดเสียงการแจ้งเตือนเร่งด่วนได้ตามที่องค์การอาหารและยากำหนด


การใช้เครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือดขนาดเล็กนี้ ผู้ป่วยจะต้องมีใบสั่งจากแพทย์ถึงจะสามารถใช้งานได้ โดยอุปกรณ์นี้เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง หรือผู้ที่ต้องควบคุมอาหารเพื่อจัดการกับโรคเบาหวาน ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ดีในการตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเอง


ที่มาของข้อมูล cnbc.com 

ที่มาของรูปภาพ Abbott FreeStyle

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง