TNN online Joby Aviation ได้รับใบอนุญาต Part 135 จาก FAA เตรียมเปิดบริการแท็กซี่บินในปี 2024

TNN ONLINE

Tech

Joby Aviation ได้รับใบอนุญาต Part 135 จาก FAA เตรียมเปิดบริการแท็กซี่บินในปี 2024

Joby Aviation ได้รับใบอนุญาต Part 135 จาก FAA เตรียมเปิดบริการแท็กซี่บินในปี 2024

จ๊อบบี้ เอวิเอชัน (Joby Aviation) บริษัทเทคโนโลยีอากาศยานสตาร์ตอัปผ่านด่านแรกจากทั้งหมด 3 ด่านของ FAA เพื่อเปิดบริการแท็กซี่บินได้ให้ทันปี 2024

ปัจจุบันแท็กซี่บินกลายเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วโดยบริษัทเอกชนชั้นนำในหลายประเทศ ล่าสุดบริษัทจ๊อบบี้ เอวิเอชัน (Joby Aviation) หนึ่งในบริษัทที่มีเทคโนโลยีแท็กซี่บินชั้นนำกำลังเตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่บินขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ในปี 2024 หลังจากผ่านขั้นตอนแรกของการขอใบรับรองจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration: FAA) ของสหรัฐฯ 


จ๊อบบี้ เอวิเอชัน (Joby Aviation) เป็นพันธมิตรกับบริษัทโตโยต้า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้พัฒนาเครื่องต้นแบบและทำการทดสอบร่วมกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ในรูปของอากาศยานประเภท eVTOL (Electronic Vertical Take-off and Landing) ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบชาร์จซ้ำได้เป็นแหล่งพลังงาน ตัวเครื่องสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 320 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นระยะทางประมาณ 248 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 รอบ และมีจุดเด่นสำคัญที่เสียงรบกวนจากการทำการบินที่ต่ำมาก แม้แต่ขณะอยู่ในระยะ 100 เมตรก็มีเสียงรบกวนแค่ 65 เดซิเบล (dB) ซึ่งไม่ต่างจากเสียงตอนใช้เครื่องดูดฝุ่นในบ้านแต่อย่างใด


ในตอนนี้ Joby Aviation ได้รับใบรับรองให้บริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ (Part 135) จากองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นใบอนุญาตฉบับแรกจากใบอนุญาตที่สำคัญทั้งหมด 3 ฉบับ เพื่อทำให้การเปิดบริการแท็กซี่บินขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ถูกต้องตามกฎหมาย  ในขณะที่แผนแม่บทการพัฒนาของ Joby Aviation ตั้งเป้าเดินหน้าการผลิตเชิงอุตสาหกรรมและผลักดันการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในปี 2024


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในด้านแท็กซี่บินมากที่สุด แต่ทั้ง Joby Aviation และบริษัทอื่น ๆ ก็ประสบปัญหาความล่าช้าจากการทำงานของ FAA ที่เปลี่ยนแปลงแนวทางการให้ใบรับรอง eVTOL ซึ่งมีผลต่อระยะเวลาในกระบวนการยื่นคำร้องขอของผู้ผลิต eVTOL รายต่าง ๆ ในสหรัฐฯ รวมถึง Joby Aviation ด้วยเช่นกัน รวมถึงมีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า Joby Aviation อาจจะไม่สามารถเปิดบริการในปี 2024 ได้ เพราะกระบวนการอนุญาตของ FAA อาจจะกินเวลามากกว่า 5 ปีนั่นเอง


ที่มาข้อมูล The Verge

ที่มารูปภาพ Joby Aviation

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง